TRÀ CHIỀU - TINH HOA VĂN HOÁ CỦA GIỚI QUÝ TỘC ANH

TRÀ CHIỀU - TINH HOA VĂN HOÁ CỦA GIỚI QUÝ TỘC ANH

At half past three, everything stops for tea” là câu nói quen thuộc của người dân xứ sở sương mù – Mọi việc đều dừng lại vào ba rưỡi chiều để thưởng thức trà nóng.

Thưởng thức trà chiều đã trở thành thói quen và phong tục trà chiều của giới quý tộc Anh từ rất lâu. Một buổi trà chiều “chuẩn Anh” không thể thiếu những chiếc bánh nướng nóng giòn, sandwich hay bánh ngọt hấp dẫn. Thưởng thức trà chiều trở thành thú vui tao nhã và hình thành nên văn hóa độc đáo của một trong những quốc gia giàu có nhất châu Âu.

Nguồn gốc thú vị của văn hoá “Trà chiều” - Afternoon tea

Vào năm 1840 tiệc trà chiều bắt đầu được khởi xướng bởi Anna, nữ công tước xứ Bedford tại Anh Quốc. Thời điểm đó, ở Anh, một ngày chỉ có hai bữa ăn chính là bữa sáng và bữa tối. Bữa tối thường diễn ra lúc tám giờ do các món thường được chế biến theo nhiều công đoạn phức tạp. Khoảng cách giữa hai bữa ăn khiến nữ công tước cảm thấy đói bụng và buồn chán vào khoảng bốn giờ chiều. 

Chính vì thế, nữ công tước đã yêu cầu người hầu chuẩn bị một khay trà, bánh mì, bơ và một ít bánh ngọt vào lúc chiều muộn. Thói quen dần hình thành và nữ công tước không chỉ tận hưởng một mình mà còn mời bạn bè thân thiết đến nhà cùng tán gẫu và tận hưởng buổi tiệc trà chiều thân mật.

Kể từ sau đó công nương có gửi thư mời tham dự cho các bạn là các quận công, quận chúa của mình. Tiệc trà chiều thường được bắt đầu từ 4 đến 5h chiều  giới quý tộc, thượng lưu còn tổ chức tiệc trà chiều vào những dịp quan trọng như sinh nhật, trước đám cưới, những buổi picnic cùng tán gẫu với bạn bè hoặc buổi tiệc trà thân mật giữa các dòng họ quý tộc thân quen. Hình thức thưởng trà bánh này được nhân rộng trong giới quý tộc Anh kể từ sau năm 1880. và là một dấu ấn văn hóa của vương quốc Anh và Châu Âu thời đó.

Những món đồ không thể thiếu trong tiệc trà chiều

Thông thường tiệc trà chiều thường được tổ chức tại khuôn viên hay vườn sau nhà của giới quý tộc. Trong buổi tiệc, các loại bánh ngọt như sandwich, bánh nướng cupcake, bánh mỳ phết bơ hoặc mứt trái cây, hoa quả, chocolate... cùng trà hảo hạng nhập khẩu.

Trà sau khi nhập khẩu và tuyển chọn gắt gao, được ủ trong một chiếc bình bằng bạc để bảo toàn mùi vị độc đáo, đến khi rót ra tách trà để thưởng thức, người Anh thường dùng tách trà bằng sứ xương, loại tách trà chất liệu đặc biệt tinh xảo dùng cho các buổi tiệc trà quý tộc.

Bộ ấm trà xứ sương

Bộ trà tiêu chuẩn gồm có 01 ấm, 06 tách, 06 đĩa cùng âu đường, âu sữa bằng chất liệu xứ sương cao cấp. Không chỉ thế, tất cả tách ấm và đĩa lót đều đi theo bộ và phải được làm từ sứ xương màu trắng cùng hoa văn trang nhã. 

Đối với những gia đình quý tộc lớn, mỗi bộ dụng cụ tiệc trà chiều sẽ được đặt hàng chế tạo riêng dành cho gia đình hoặc cá nhân sở hữu chúng do đó mà hình dáng, thiết kế và chi tiết của bộ dụng cụ tiệc trà chiều sẽ mang dấu ấn riêng biệt của chủ nhân. 

Các bộ ấm trà cũng được đặt hàng chế tác riêng biệt từ hoa văn đến biểu tượng gia đình vì chúng giống như một món đồ trưng bày, một tác phẩm nghệ thuật bắt mắt mà gia chủ muốn gây ấn tượng với bạn bè. Đó cũng là cách thể hiện sự giàu có thông qua chất lượng đỉnh cao và sự khéo léo của từng sản phẩm được sử dụng trong tiệc trà chiều.

Âu đường, âu sữa và tháp bánh 3 tầng

Để tăng thêm vị đậm đà cho chén trà, họ có thể kết hợp với sữa, kem sữa, đường trắng hoặc nâu tùy theo khẩu vị và sở thích từng người. Ngoài ra, trên bàn tiệc có thêm tháp bánh 3 tầng cùng bộ để bày bánh ngọt, hoa quả,...

Các quy tắc uống trà chiều chuẩn Anh Quốc

Cho dù bạn tự tổ chức tiệc tại gia hay dùng tiệc tại nhà hàng/khách sạn, sau đây là một số nguyên tắc nên tuân thủ khi thưởng thức tiệc trà chiều kiểu Anh.

Những điều nên làm tại tiệc trà chiều

• Pha trà đủ lâu: Trà là tâm điểm của bữa tiệc. Bạn nên pha trà đủ lâu để thưởng thức được hương vị đậm đà. Mỗi loại trà có một thời gian khác nhau để tỏa hương tốt nhất. Ngắn hơn thì trà nhạt, lâu hơn thì trà đắng. Nếu không rõ nên để trà ngâm trong bao lâu, bạn có thể hỏi nhân viên phục vụ để được hướng dẫn thêm.

• Ăn uống từ tốn. Dùng sandwich nhỏ bằng tay. Bánh thì nên được ăn bằng nĩa. Đối với bánh scone, bạn cầm tay bánh và dùng dao để phết kem tươi lên bánh. Cắn những ngụm nhỏ. Đừng ăn thể như bạn đang chết đói đến nơi.

• Lau miệng bằng khăn ăn đúng cách. Bạn gấp khăn ăn làm đôi. Dùng mặt trong chấm nhẹ lên miệng, thay vì lau mạnh tay bằng mặt ngoài. Mục đích gấp khăn là để giấu những vết bẩn đi.

Những điều nên tránh khi uống trà chiều kiểu Anh

• Đừng nhấc ngón út khi uống trà. Không biết từ đâu mà có tin đồn cho rằng nhấc ngón út sẽ giúp cầm tách trà cân bằng hơn. Có chăng thì nó chỉ khiến bạn trông như trưởng giả học làm sang.

• Đừng thêm sữa vào trà vô tội vạ. Sữa chỉ hợp với trà đen. Tuyệt đối không thêm vào trà xanh, trà trắng hay trà thảo mộc. Vị của sữa sẽ lấn át vị thanh ngọt tự nhiên của các loại trà không được lên men đậm. Ngoài ra, chỉ thêm sữa sau khi đã đổ trà vào tách.

Đừng quên dùng đồ gạn lọc trà. Để trà chiều thêm ngon thì lá trà sử dụng phải là loại lá rời, chứ không phải loại túi lọc. Khi pha trà, bạn cần dùng đồ lọc để tránh lá trà rơi vào trong tách, rồi có thể uống phải và dính vào răng. Điều này thật chẳng duyên chút nào.

• Khi khuấy trà, tránh không để muỗng va đập vào thành tách kêu lanh canh. Đã khuấy xong thì bạn đặt muỗng xuống đĩa đựng tách trà (saucer) đi kèm.

Tiệc trà chiều trở thành một nét văn hóa gắn liền với lối sống của giới thượng lưu Anh Quốc từ đó và đến nay, hoàng gia Anh cũng vẫn còn giữ nét văn hóa này trong hoàng thất, như một trong những dấu ấn cần được lưu giữ của xứ sở sương mù. Ghé thăm ADA để sở hữu những set trà xứ sương theo phong cách thượng lưu nhé!

← Bài trước Bài sau →